6 สิ่งของใช้ประจำที่ควรเช็ดทำความสะอาดให้บ่อยขึ้น


ใครป่วยบ่อย เดี๋ยวหวัด เดี๋ยวแพ้นั่นนี่ ลองสำหรับดูสิว่าของใกล้ตัวที่ใช้กันอยู่ทุกวันเนี่ยได้ทำความสะอาดบ่อยขนาดไหน หรือแม้ไม่ค่อยป่วย แต่มันก็น่ายี้นะถ้าไม่ค่อยทำความสะอาดสักเท่าไร



1. คอมพิวเตอร์

โดยเฉพาะคอมพิวเตอร์ที่ใช้ร่วมกันหลายคน ไม่ว่าจะเป็นร้านเน็ต ที่ทำงานหรือให้เพื่อนยืมใช้ หลายมือขนาดนั้นก็ต้องสกปรกเป็นธรรมดา สิ่งที่ควรทำความสะอาดคือเม้าส์และคีย์บอร์ด เพราะเราจะสัมผัสบ่อยและอาจจะเอามือมาขยี้ตา แคะจมูกหรือแม้แต่หยิบของว่างเข้าปาก เชื่อโรคก็ติดมือเรามาด้วย แม้กระทั่งคอมพิวเตอร์ส่วนตั๊วส่วนตัวที่ใช้คนเดียวก็ควรทำความสะอาดเช่นกันนะะคะ ให้หาผ้าเปียกที่ผสมน้ำยาเช็ดความสะอาดแบบฆ่าเชื้อมาใช้ค่ะ



2. ประตูตู้เย็น

ไม่ว่าจะที่บ้านหรือออฟฟิศทำงาน ประตูตู้เย็นเป็นสิ่งของส่วนรวมที่ใช้ร่วมกันหลายคนแน่นอน ให้ทำความสะอาดสัปดาห์ละครั้ง หรือทำทุกวันหากมีคนป่วยในบ้าน ให้เช็ดเน้นทีที่จับ และเช็ดทั้งบานประตู ใช้เวลาไม่นานค่ะ อาจจะหาสเปรย์สำหรับทำความสะอาดและเช็ดอีกรอบ



3. ในรถยนต์

ทุกๆส่วนในรถมักมีสิ่งสกปรกหมักหมมเสมอ และหากเราไม่เคยทำความสะอาดตู้แอร์เลย น่าจะต้องไปร้านเพื่อให้เค้าทำความสะอาดสักปีละครั้ง และเช็ดทำความสะอาดคอนโซล และบริเวณประตูรถด้านในที่เราจับบ่อยๆ รวมไปถึง ถอดผ้าหุ้มพวงมาลัย หุ้มเกียร์ แหละหมอนรองคอไปซักด้วยค่ะ



4. รีโมทคอนโทรล

เชื้อโรคมีอยู่ที่ทุก ในรีโมทคอนโทรลก็่เช่นเดียวกัน บนพื้นผิวรีโมทมีเชื้อโรคมากมาย และเป็นสิ่งที่ทุกคนแทบจะเปลี่ยนมือกันจับได้ทั้งวัน แม้กระทั่งนั่งดูทีวีไป กินขนมไป ทำให้มีทั้งแบคทีเรียและไวรัสเจริญเติบโต ทำความสะอาดสักสัปดาห์ละครั้งนะคะ



5. กระเป๋าสะพาย

ไม่ว่าจะด้านใน ด้านนอกหรือแม้กระทั่งสายสะพาย หูหิ้ว ก็ล้วนเป็นแหล่งรวมเชื้อโรค และเมื่อเราใช้กระเป๋านอกบ้านและนำเข้าบ้าน ก็ถือได้ว่าคุณได้นำเชื้อโรคกลับเข้ามาบ้านด้วยแล้ว ถ้าเป็นไปได้ให้หมั่นทำความสะอาดค่ะ หรือให้หาที่เก็บที่จะไม่มีคนมาหยิบมาจับกระเป๋าเราสักเท่าไรและไม่แพร่กระจายเชื้อโรคไปยั่งที่อื่นๆในบ้าน



6. โทรศัพท์มือถือ

สิ่งที่เราจับอยู่บ่อยๆเรียกว่าบ่อยที่สุดก็ว่าได้ก็คือ โทรศัพท์มือถือ มือที่อาจจะเปื้อนขนมแล้วเช็ดไม่หมด หรือไปหยิบจับอะไรมา นิ้วเราก็ติดเชื้อโรคมาด้วย ให้ทำความสะอาดสัปดาห์ละครั้ง

เชื้อโรคต่างๆไม่ได้น่ากลัว แต่อยู่ที่เราดูแลรักษา และหมั่นทำความสะอาด มีแอลกอฮอล์เจลติดกระเป๋าเอาไว้บ้างค่ะ เพื่อที่จะลดการสะสมของเชื้อโรคต่างๆ เราไม่ได้บอกว่าคุณจะต้องรักอนามัยมากๆ แต่ขอให้ทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอบ้างค่ะ