หญิงวัย 23-27 ปีกว่า 70% เคยโดนจีบผ่าน Hi5 และ Facebook
โดย...รัฐพร คำหอม
เทคโนโลยีที่ก้าวกระโดด ได้ส่งผลอย่างมากต่อวิถีชีวิตของคนในปัจจุบัน หนึ่งในนั้นคือเรื่องความสัมพันธ์และการหาคู่ครอง ซึ่งในปัจจุบัน สื่อสังคมออนไลน์ เช่น Hi5 และ Facebook ได้เข้ามามีบทบาทกับความสัมพันธ์ของคนมากขึ้น โดยเฉพาะคนที่ต้องการหาคู่ หรือหาเพื่อนใหม่อาจใช้ประโยชน์จากสื่อเหล่านี้ในการประชาสัมพันธ์ตนเอง หรือใช้เพื่อค้นหาคนที่ถูกใจและทำความรู้จัก โดยการส่งข้อความและรูปภาพ ซึ่งขั้นตอนเหล่านี้สามารถทำได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายเพียงปลายนิ้วสัมผัส ต่างจากสมัยก่อน ที่ฝ่ายชายต้องรวบรวมความกล้าในการเดินเข้าไปขอเบอร์โทรศัพท์ และเสี่ยงต่อการถูกปฎิเสธ นอกจากนี้ สื่อสังคมออนไลน์ยังเปิดโอกาสให้เราสามารถสื่อสารกับกลุ่มคนที่กว้างขึ้น
จากข้อมูลสถิติอัพเดทล่าสุดเมื่อปลายปี 2009 เวปไซต์ CheckFacebook.com พบว่า มียอดผู้ใช้ในประเทศไทยมากกว่า 1.6 ล้านคน (คิดเป็น 12.5% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั้งหมด) ส่วนมากมีอายุระหว่าง 18-34 ปี และมีผู้หญิงใช้มากกว่าผู้ชาย โดยจำนวนผู้หญิงที่ใช้อยู่ที่ 56.8% (ประมาณ 9 แสนคน) และผู้ชายมีสัดส่วนอยู่ที่ 43.2% (ประมาณ 7 แสนคน)
ขอบคุณ Posttoday
นิกกี้-นิธินันท์ อัศวทร ผู้บริหาร บริษัท MeetNLunch บริษัทจัดหาคู่มืออาชีพ ให้บริการด้านคำปรึกษาและแนะนำหนุ่มสาวให้รู้จักกันในรูปแบบส่วนตัวเป็นครั้งแรกในประเทศไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจ เกี่ยวกับประสบการณ์ด้านความสัมพันธ์กับสื่อสังคมออนไลน์ จากการออกแบบสอบถามสมาชิกที่มาใช้บริการกับบริษัทและประชาชนทั่วไปจำนวน 800 คนแบ่งเป็นเพศหญิง 70% (อายุระหว่าง 25-50 ปี) เพศชาย 30%(อายุระหว่าง30-55 ปี)ในจำนวนนี้เกือบทั้งหมดเป็นคนกรุงเทพฯ, จบการศึกษาอย่างน้อยปริญญาตรี และยังเป็นโสด พบข้อมูลที่น่าสนใจดังนี้
จากผลสำรวจพบว่า มีผู้หญิงวัย 23-29 ปีกว่า 70% ที่บอกว่าเคยโดนจีบผ่านทางสื่อสังคม online (Hi5, Facebook) และ ผู้ชายวัย 23-29 ปีมากกว่า 65% บอกว่าเคยพยายามจีบคนที่เจอทางสื่อสังคม online (Hi5, Facebook) ในขณะที่ผู้ชายอายุ 30 ปีขึ้นไปกว่า 50% บอกว่าไม่เคย
นอกจากนี้ยังพบข้อมูลที่น่าแปลกใจ คือ ฝ่ายหญิงประมาณ 25% เคยนัดพบกับคนแปลกหน้าที่รู้จักผ่านทางสื่อเหล่านี้ ซึ่งนับเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างสูงมาก จากตรงนี้แสดงให้เห็นว่า การหาคู่โดยผ่านสื่อเหล่านี้มีการเผยแพร่อย่างรวดเร็ว และเป็นที่นิยมพอสมควรในสังคมปัจจุบัน อาจเป็นเพราะโปรแกรมเหล่านี้ง่ายต่อการใช้งาน และไม่มีค่าใช้จ่าย ทำให้คนจำนวนมาก โดยเฉพาะวัยรุ่นจนถึงช่วงวัยกลางคนให้ความสนใจเป็นพิเศษ
นอกจากนี้ อีกสาเหตุหนึ่ง ซึ่งคิดว่าสำคัญไม่แพ้กันคือ การแสดงรูปถ่ายของผู้ใช้งาน ที่ความสามารถของเทคโนโลยีในปัจจุบันรวมถึงเทคนิคต่างๆ สามารถทำให้รูปที่ออกมาดูน่าดึงดูด และน่าสนใจมากกว่าความเป็นจริง ทำให้ผู้เล่นบางคนอาจถึงขั้นติดโปรแกรมเหล่านี้ เพราะต้องการทำความรู้จักกับคนที่เห็นจากรูป และในขณะเดียวกัน อาจติดเพราะรู้สึกพอใจที่ได้เป็นจุดสนใจเช่นกัน
อย่างไรก็ตาม สื่อเหล่านี้ควรถูกใช้ด้วยความระมัดระวัง โดยเฉพาะด้านการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว เช่น ชื่อจริง, ที่อยู่ และสถานที่ทำงาน, การพูดคุยกับคนแปลกหน้า และการนัดหมายกับคนที่ไม่รู้จัก ควรพิจารณาด้านความปลอดภัยเป็นพิเศษ